Thai ESCO ¸ØáԨºÃÔ¡ÒôéÒ¹¾Åѧ§Ò¹ (Energy Service Company: ESCO)

  • ประกาศผลการตรวจสอบรับรองมาตรฐานการดำเนินงานของ ESCO รายชื่อ ESCO ที่เข้าร่วมและผ่านการประเมินโครงการนำร่องฯ ประจำปี 2558 - 2559 และESCO ที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงานไทย (CoP Certificate)

  • Promotion of ESCO Business Project in Thailand "Overview og Energy Conservation Program of Thai Industries in the framework of ESCO" งาน "Thai-German Technology Conference Energy Efficiency industry"

  • คู่มือแนวทางการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัด (M&V) แนวทางการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัด สำหรับโครงการอนุรักษ์พลังงาน 12 มาตรการ

  • Success cases of ESCO สถานประกอบการจากภาครัฐและเอกชนที่ประสบความสำเร็จจากการใช้บริการ ESCO ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ESCO Project Awards จากงานสัมมนา Thailand ESCO Fair

  • สมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย สมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย ก่อตั้งเพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจ ESCO อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อก่อให้เกิการพัฒนาศักยภาพของสมาชิกสมาคม และให้ความมั่นใจในประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการที่จะได้รับจากการใช้บริการของ ESCO

  • แนวทางการจัดทำระบบรับรองการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงานไทย (ESCO)

  • ¤é¹ËÒ¼ÙéãËéºÃÔ¡ÒÃ
    • »¯Ô·Ô¹¡Ô¨¡ÃÃÁ
  • à¢éÒÊÙèÃкºÊÁÒªÔ¡
  • µéͧ¡ÒÃÊÁѤÃÊÁÒªÔ¡ãËÁè!

    ÊÁÒ¢Ô¡à¡èÒÅ×ÁÃËÑʼèÒ¹

  •  

รอบรั้ว ESCO



 

สรุปการอบรมให้ความรู้ด้าน ESCO สำหรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ครั้งที่ 1

        สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้จัดการอบรมให้ความรู้ด้านESCO สำหรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ครั้งที่ 1 ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08.30 น. - 16.00 น. ณ Board room 4 ชั้น 3 โซนซี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรในโรงงานอุตสาหกรรม เกิดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจ ESCO ที่สามารถเข้าไปดำเนินการอนุรักษ์พลังงานในสถานประกอบการได้ โดยมีการรับประกันผลประหยัด นอกจากนี้ยังมีการแนะนำแหล่งเงินทุนให้กับผู้เข้าร่วม รวมไปถึงพื้นฐานการตรวจวัดและพิสูจน์ผลการประหยัดพลังงาน (M&V) ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ ESCO ในการอนุรักษ์พลังงานได้ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมอบรม จำนวน 38 คน

   ในช่วงเช้าได้รับเกียรติจาก คุณวิรัตน์ ทรงงาม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 2กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวเปิดงานและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเข้ารู้ ความเข้าใจ ด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานโดยใช้กลไกบริษัทจัดการพลังงานโดยการสนับสนุนของ พพ.

 

       หลังจากนั้นได้มีการบรรยาย “แนวทางการส่งเสริมธุรกิจ ESCO ในไทย” โดยคุณสยาม มัชฌิมา วิศวกรชำนาญการ สำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นมาของการส่งเสริมธุรกิจบริษัทจัดการพลังงานของภาครัฐ

         

      จากนั้นเป็นการบรรยาย “ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจ ESCO” และ “มาตรฐานการทำงานของบริษัทจัดการพลังงานไทย” โดยคุณรวิวัฒน์ พนาสันติภาพ อุปนายกสมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย เพื่อให้บุคลากรจากกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมได้เข้าใจถึงการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงาน

      หลังจากนั้นเป็นการบรรยาย “มุมมองของสถาบันการเงิน/แหล่งเงินทุนต่อธุรกิจ ESCO” โดยคุณคมกฤช เชื่อวิทยาวุฒิ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเทคนิค มูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทราบถึงมุมมองของสถาบันการเงินและแหล่งเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อเพื่อโครงการอนุรักษ์พลังงาน และสามารถนำไปพิจารณาหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมกับสถานประกอบการเองได้

 

     หลังจากนั้นการบรรยายหัวข้อ ความรู้ความเข้าใจด้านการตรวจวัดและพิสูจน์ผลการประหยัดพลังงาน (Measurement and Verification: M&V)” โดย คุณชนพันธ์ ถนัดช่าง ผู้เชี่ยวชาญด้านการการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัด ซึ่งเป็นการเผยแพร่ผลงานที่เกิดจากการพัฒนาภายใต้โครงการฯ และเพื่อให้เข้าใจถึงการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัดพลังงาน ซึ่งมีความสำคัญภายหลังการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นการเผยแพร่ผลงานที่เกิดจากการพัฒนาภายใต้โครงการฯ และเพื่อให้ผู้ประกอบการในภาคโรงงานอุตสาหกรรม เข้าใจถึงการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัดพลังงาน ภายหลังการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งส่งผลให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานด้วยกลไก ESCO มากยิ่งขึ้น

       ช่วงสุดท้ายบรรยาย ตัวอย่างแนวทางการตรวจวัดและพิสูจน์ผลการประหยัดพลังงาน (Measurement and Verification: M&V) มาตรการอุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (VSD) โดยคุณภูษิต โชติสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดและพิสูจน์ผล  

<<Back